Nguyên nhân chậm kinh nguyệt thường gặp ở các chị em

Hiện tượng chậm kinh nguyệt là điều khá phổ biến ở nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ nguyên nhân để có thể phòng tránh và chữa trị kịp thời. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng chậm kinh nguyệt. Hãy cùng Quicktick khám phá chi tiết ngay nhé!

Dấu hiệu mang thai

Dấu hiệu mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng chậm kinh. Trong một chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dày lên để chuẩn bị cho việc trứng thụ tinh vào làm tổ. Nếu quá trình thụ thai không xảy ra. Cơ thể sẽ loại bỏ lớp niêm mạc này gây hiện tượng ra máu (hành kinh).

Khi trứng được thụ tinh và bắt đầu làm tổ trong tử cung. Lớp niêm mạc này sẽ không bị bong tróc ra mà sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng để bắt đầu quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai sẽ không xuất hiện kinh nguyệt.

Giảm hoặc tăng cân đột ngột

Sự thay đổi cân nặng đột ngột cũng có thể dẫn đến tình trạng chậm kinh hoặc thậm chí mất kinh. Trong một chu kỳ kinh nguyệt. Cơ thể cần sản xuất đủ lượng estrogen để xây dựng lớp niêm mạc tử cung. Giảm cân quá mức và giảm bổ sung calo có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi. Khiến cơ thể không sản xuất đủ estrogen cần thiết, dẫn đến tình trạng chậm kinh.

Ngược lại, việc tăng cân quá nhanh cũng khiến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen trong thời gian ngắn,. Làm cho lớp nội mạc tử cung phát triển quá mức và trở nên không ổn định. Để khắc phục tình trạng này. Chị em cần giảm cân hoặc tăng cân hợp lý để giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

Vận động quá sức là nguyên nhân chậm kinh

Việc vận động liên tục đến quá sức cũng là nguyên nhân gây chậm kinh. Tập thể dục là tốt cho sức khỏe và giúp có một vóc dáng cân đối nhưng nếu luyện tập một cách “quá chăm chỉ” mà không bổ sung đủ lượng calo cần thiết. Cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ estrogen để duy trì một chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Để khắc phục, cần có một chế độ vận động hợp lý kết hợp với chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng để giúp cơ thể trở lại đúng hướng.

Căng thẳng, stress

Vùng dưới đồi, liên quan đến quá trình sản xuất estrogen trong kỳ kinh nguyệt. Thường bị ảnh hưởng bởi các hormone gây ra bởi stress như adrenaline và cortisol. Căng thẳng và stress có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Sử dụng chất kích thích

Sử dụng chất kích thích như đồ uống có cồn, cafein và thuốc lá. Có thể gây ảnh hưởng đến hormone sinh sản, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Nicotine và khói thuốc lá có tác động xấu đến các cơ quan vùng chậu. Làm giảm phân phối oxy đến khu vực xương chậu và ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung.

Các bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, suy buồng trứng, viêm buồng trứng cũng có thể dẫn đến chậm kinh. Nếu thấy các dấu hiệu bất thường như máu kinh vón cục, có mùi khó chịu, màu sắc bất thường, nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ phụ khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hội chứng này làm xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng, ngăn cản sự rụng trứng và dẫn đến tình trạng chậm kinh nguyệt. Nếu không được điều trị sớm, hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây mất cân bằng hormone, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như đái tháo đường, bệnh tim mạch và rối loạn sinh sản.

Vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hormone, điều chỉnh sự trao đổi chất và tương tác với nhiều hệ thống khác trong cơ thể để đảm bảo mọi thứ diễn ra cân bằng. Vì vậy, khi tuyến giáp gặp các vấn đề như suy giáp hoặc cường giáp, khả năng gây ra những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt là rất cao.

Rối loạn nội tiết

Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Khi có bất thường xảy ra ở vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng, hệ nội tiết tố sẽ bị mất cân bằng, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Hiểu rõ nguyên nhân kinh nguyệt chậm giúp chị em có biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời. Nếu có dấu hiệu bất thường, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các chị em có thêm nhiều kiến thức hữu ích và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Hãy truy cập Quicktick để tìm hiểu thêm về các bài viết hữu ích khác.

CÙNG CHỦ ĐỀ
tam cá nguyệt thứ hai
Tam cá nguyệt thứ 2 là gì? Những thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng giữa thai kỳ

Ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái vì hầu như không còn ốm nghén, ...

tam cá nguyệt thứ nhất
Tam cá nguyệt thứ 1 là gì? Những thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng đầu thai kỳ

Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn khá quan trọng trong thai kỳ. Cơ thể mẹ thay đổi rất ...

tam cá nguyệt thứ ba
Tam cá nguyệt thứ 3 là gì? Những thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng cuối thai kỳ

Ở tam cá nguyệt thứ 3 sẽ có nhiều sự thay đổi diệu kỳ trong cơ thể mẹ bầu, em ...

Liên Hệ