Bạn đã phân biệt đúng sợi bã nhờn và mụn đầu đen chưa?

Mụn đầu đen – nỗi ám ảnh lớn khiến làn da trở nên sần sùi, kém mịn màng, là thứ khiến không ít chị em loay hoay tìm cách “triệt hạ”. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn mụn đầu đen với sợi bã nhờn, dẫn đến việc điều trị không đúng cách. Bài viết này sẽ giúp phái đẹp phân biệt rõ ràng hai loại “kẻ thù” này và chia sẻ bí quyết đối phó mụn đầu đen một cách hiệu quả nhất.

Mụn đầu đen và sợi bã nhờn rất dễ cho chị em chúng mình phân biệt

Mụn đầu đen: Là những nốt mụn nhỏ li ti, có đầu màu đen do bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết tích tụ trong lỗ chân lông bị oxy hóa. Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng mũi, trán và cằm. Chúng xuất hiện khiến làn da mất thẩm mỹ. Chị em thường có xu hướng dùng các sản phẩm kem che khuyết điểm, phấn phủ, kem nền để “che lấp” chúng. Thế nhưng, điều này diễn ra thường xuyên sẽ khiến làn da bị bít tắc và sản sinh mụn nhiều hơn.

Pimples, clogged acne around the nose of men

Sợi bã nhờn: Là những sợi trắng hoặc vàng nhạt, mỏng manh, là thành phần tự nhiên của da, giúp da mềm mại và mịn màng. Sợi bã nhờn thường xuất hiện ở khắp mặt, đặc biệt là vùng da quanh mũi. Sợi bã nhờn được hình thành là do tuyến dầu nhờn của da hoạt động một cách quá mức và mất kiểm soát.

Vi thế, bạn có thể nhận ra rằng mụn đầu đen và sợi bã nhờn là hai vấn đề về da khác nhau với bản chất và nguyên nhân riêng biệt. Việc đầu tiên mà các tín đồ yêu da cần làm đó chính là xác định đúng tình trạng mà bạn đang mắc phải.

Mụn đầu đen xuất hiện là do đâu

Chắc hẳn, hội chị em rất nóng lòng tìm ra nguyên nhân vì sao mụn đầu đen lại ồ ạt xuất hiện trên làn da của mình. Cũng như bạn đang lo lắng vì những “vị khách không mời mà đến” – mụn đầu đen – bỗng dưng xuất hiện dày đặc trên da mặt, khiến da trở nên sần sùi, kém mịn màng? Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

  • Nội tiết tố “thay đổi”: Nồng độ hormone estrogen và androgen tăng cao trong giai đoạn dậy thì, mang thai, hoặc kinh nguyệt có thể khiến tuyến bã nhờn “làm việc” mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ đó, mụn đầu đen được sinh ra trên làn da.
  • Chế độ ăn uống “thiếu lành mạnh”: Thực đơn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, cay nóng là “kẻ xúi giục” tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tạo điều kiện cho mụn đầu đen “hoành hành”.
  • Căng thẳng “đeo bám”: Khi stress, cơ thể sản sinh cortisol làm kích thích tuyến bã nhờn “hoạt động không ngừng nghỉ”, dẫn đến mụn đầu đen.
  • Mỹ phẩm “bất hòa” với da: Lựa chọn sản phẩm không phù hợp, chứa nhiều dầu hoặc gây bít tắc lỗ chân lông khiến da dễ gây ra mụn đầu đen trên làn da chị em chúng ta.
Make up nhiều dễ gây mụn đầu đen trên da


Những bí kíp để dọn sạch mụn đầu đen mà bạn cần biết

3.1 Hãy chú trọng ở bước làm sạch cho da

  • Rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày: Sử dụng sữa rửa mặt có chứa các hoạt chất như: AHA/BHA/PHA có chức năng làm sạch sâu cho làn da của bạn. Chúng phù hợp để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết trên da.
  • Tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần: Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ lớp da chết sần sùi, thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành.
    Xông hơi da mặt: Xông hơi giúp “giãn nở” lỗ chân lông, đẩy nhân mụn đầu đen ra khỏi da dễ dàng hơn.
  • Tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần: Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ lớp da chết sần sùi, thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành.
    Xông hơi da mặt: Xông hơi giúp “giãn nở” lỗ chân lông, đẩy nhân mụn đầu đen ra khỏi da dễ dàng hơn.
Xông hơi giúp chị em phụ nữ dễ dàng loại bỏ mụn đầu đen

3.2 Loại bỏ mụn đầu đen với những cách đơn giản sau đây

  • Miếng dán mụn đầu đen: Miếng dán mụn đầu đen giúp hút bã nhờn và nhân mụn một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.
  • Kem trị mụn đầu đen: Kem trị mụn đầu đen có chứa các thành phần giúp tiêu nhân mụn, se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn quay trở lại như: BHA/ Benzoyl Peroxide, Tretinoin
  • Sử dụng nguyên liệu tự nhiên: Một số nguyên liệu tự nhiên như chanh, mật ong, baking soda cũng có hiệu quả trong việc trị mụn đầu đen.
  • Đắp mặt nạ đất sét: Khắc tinh của mụn đầu đen gọi tên mặt nạ đất sét. Loại mặt nạ đặc biệt này giúp “xoáy sâu” các bã nhờn, mụn đầu đen dưới da nhờ vào đặc tính làm sạch và hút dầu thừa mạnh mẽ.
Hãy tạo thói quen đắp mặt nạ đất sét cho làn da của bạn

3.3 Chăm sóc da từ sâu bên trong

  • Chế độ ăn uống: Hạn chế đồ ăn vặt, đồ ngọt và sản phẩm từ sữa vì chúng kích thích da tiết nhiều dầu hơn và dễ dàng sinh nhân mụn. Thay vào đó, hãy bổ sung trái cây, rau tươi, cá, rau má, đậu nành và ngũ cốc – nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào, giúp điều tiết bã nhờn hiệu quả.
  • Uống đủ nước: Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp da luôn đủ ẩm và mịn màng, hạn chế tiết dầu nhờn.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc giúp da có thời gian phục hồi và tái tạo, giảm nguy cơ hình thành mụn.

Kết luận

Với những thông tin mà quickstick cung cấp đến bạn, hy vọng bằng mắt thường bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng một cách tường tận. Để từ đó, bạn sẽ có những tuyệt chiêu đánh bay chúng hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi áp dụng những bí kíp trên để sở hữu làn da sạch mụn và mịn màng bạn nhé!

CÙNG CHỦ ĐỀ
Chăm sóc tóc đúng cách: Bỏ ngay 10 thói quen xấu

Chăm sóc tóc không chỉ đơn thuần là sử dụng dầu gội và xả. Có rất nhiều yếu tố ảnh ...

Chăm sóc tóc nam nữ: 10 bí quyết giúp tóc dài & dày hiệu quả

Bạn muốn sở hữu mái tóc dài óng ả như những ngôi sao? Bí quyết nằm ở đâu? Cùng khám ...

tam cá nguyệt thứ hai
Tam cá nguyệt thứ 2 là gì? Những thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng giữa thai kỳ

Ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái vì hầu như không còn ốm nghén, ...

Liên Hệ