Thiếu máu trong thai kỳ, Mẹ nên làm gì?

Mang thai là một hành trình kỳ diệu nhưng cũng đầy thử thách đối với người phụ nữ. Trong giai đoạn này, cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi để thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà mẹ bầu thường gặp phải là thiếu máu. Quickstick cung cấp cho các mẹ những thông tin cần thiết về vấn đề thiếu máu trong thai kỳ và những việc mẹ bầu nên làm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi.

1. Vì sao mẹ bầu thiếu máu trong thai kỳ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu trong thai kỳ, như là:

  • Nhu cầu sắt tăng cao: Khi mang thai, lượng máu của mẹ bầu tăng lên để cung cấp oxy và dưỡng chất cho thai nhi. Tuy nhiên, lượng sắt dự trữ trong cơ thể mẹ bầu thường không đủ để đáp ứng nhu cầu này.
  • Mất máu: Mất máu do rong kinh, ra máu âm đạo hoặc sinh non cũng có thể dẫn đến thiếu máu.
  • Chế độ ăn uống thiếu hụt: Nếu chế độ ăn uống của mẹ bầu không cung cấp đủ sắt, axit folic và vitamin B12, nguy cơ thiếu máu sẽ cao hơn.
  • Một số bệnh lý: Một số bệnh lý như thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm, bệnh thalassemia cũng có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ.

2. Thiếu máu trong thai kỳ ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi như thế nào?

Thiếu máu trong thai kỳ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt là những phụ nữ có chế độ ăn uống thiếu hụt, mang thai nhiều lần hoặc có thai đôi, ba càng dễ gặp phải vấn đề này.

  • Đối với mẹ bầu: Mệt mỏi, da xanh xao, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, rụng tóc, suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ sinh non, sinh mổ, băng huyết sau sinh.
  • Đối với thai nhi: Thiếu cân khi sinh, chậm phát triển trong thai kỳ, suy dinh dưỡng, sảy thai, thai chết lưu.

Vì vậy, các mẹ cần có sự tìm hiểu, chuẩn bị hay các phương pháp cải thiện vấn đề trên, trước và trong khi mang thai. Để sức khỏe của mẹ trong suốt thai kì được an toàn và khỏe mạnh.

3. Bốn điều cần làm khi mẹ bầu bị thiếu máu

Nếu được chẩn đoán thiếu máu khi mang thai, mẹ bầu cần cải thiện tình trạng này ngay lập tức. Để giúp các mẹ hoá giải, Quickstick đã tổng hợp Bốn điều cần làm khi bị thiếu máu trong suốt quá trình mang thai.

3.1 Nghỉ ngơi thường xuyên:

Tình trạng thiếu máu sẽ khiến tim và phổi cũng phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp máu và oxy cho thai nhi. Điều này sẽ khiến mẹ thường xuyên bị mệt mỏi, đau đầu, hụt hơi, chóng mặt… Mẹ bầu cần nghỉ ngơi thường xuyên để cơ thể tái tạo máu và năng lượng, giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn.

3.2 Điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Thông thường các trường hợp thiếu máu khi mang thai bác sĩ sẽ chỉ định mẹ sử dụng thuốc sắt. Liều lượng cụ thể sẽ thay đổi tiều theo chỉ số thiếu của mẹ. Tuy nhiên, để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn, mẹ cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng.

3.3 Bổ sung dinh dưỡng

 Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng thiếu máu và tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu. thuốc sắt. Liều lượng cụ thể sẽ thay đổi tiều theo chỉ số thiếu của mẹ.

Các mẹ cần bổ sung những thực phẩm giàu sắt,axit folic và vitamin B12 để cải thiện quá trình sản xuất hồng cầu, giảm thiểu tình trạng thiếu máu. Những thực phẩm giàu sắt mẹ bầu có thể chọn như:

  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt bê, thịt cừu
  • Cá: Cá hồi, cá thu, cá mòi
  • Trứng
  • Rau xanh: Rau bina, bông cải xanh, cải xoăn
  • Trái cây: Cam, nho, dâu tây
  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu lăng, đậu xanh
  • Hạt: Hạnh nhân, óc chó, hạt chia

Mẹ cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng.

3.4 Thăm khám định kỳ

 Thăm khám định kỳ là việc vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai, đặc biệt với các mẹ bị thiếu máu. thuốc sắt. Liều lượng cụ thể sẽ thay đổi tiều theo chỉ số thiếu của mẹ.

 Việc thăm khám thường xuyên sẽ giúp bác sĩ dễ dàng theo dõi tình trạng thiếu máu và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp dành cho mẹ. hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn, mẹ cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng.

Việc chú ý đến vấn đề máu huyết trong suốt quá trình mang thai là vô cùng quan trọng. Mẹ bầu cần tìm kiếm sự hướng dẫn và điều trị từ các chuyên gia y tế để đảm bảo sức khỏe của bản thân và thai nhi được bảo đảm tốt nhất và kịp thời. Đừng ngần ngại thảo luận và thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu nguy cơ và tác động của tình trạng thiếu máu trong thai kỳ.

Xem thêm >> Bí quyết cho mẹ bầu giảm mụn an toàn tại nhà

CÙNG CHỦ ĐỀ
Ăn trái gì tốt cho mẹ bầu? Các loại trái cây khoẻ cho mẹ, tốt cho con

Chế độ ăn hàng ngày là một trong những vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Hàm lượng ...

Tiểu đường thai kỳ – Các triệu chứng mà mẹ bầu nên biết

Tiểu đường thai kỳ hay gây ra những hệ quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và ...

Tiền sản giật là gì? Những dấu hiệu nhận biết sớm nhất!

Tiền sản giật hiện nay là một trong những mối lo hàng đầu đối với phụ nữ mang thai. Tình ...

Liên Hệ