Chậm Kinh Nhưng Thử Thai Ra 1 vạch, chị em nên làm gì?

Chậm kinh nhưng thử thai ra 1 vạch là tình trạng khiến nhiều phụ nữ lo lắng và băn khoăn. Vậy những lý do nào khác ngoài mang thai có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ? Hãy cùng Quicktisk tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nguyên Nhân Chậm Kinh Nhưng Thử Thai Ra 1 Vạch

1. Thử Thai Quá Sớm hoặc Sử Dụng Que Thử Sai Cách Gây Chậm Kinh

Thử thai quá sớm trong chu kỳ hoặc không tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng que thử thai có thể dẫn đến kết quả âm tính giả. Hãy đảm bảo bạn làm đúng theo hướng dẫn và thử thai đúng thời điểm. Thường là từ 1 đến 2 tuần sau khi chậm kinh để đảm bảo kết quả chính xác.

2. Sự Dao Động Trong Chu Kỳ Kinh Nguyệt

Không phải tất cả phụ nữ đều có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng. Việc có kinh nguyệt với tần suất dao động từ 21 đến 35 ngày một lần được coi là bình thường. Các kỳ kinh nguyệt cũng có thể thay đổi theo từng tháng.

3. Yếu Tố Lối Sống và Hormone Có Thể Làm Chậm Kinh

Các yếu tố như căng thẳng, tập thể dục quá mức. Thay đổi cân nặng đáng kể, và cho con bú đều có thể ảnh hưởng đến mức estrogen trong cơ thể. Từ đó dẫn đến chậm kinh hoặc mất kinh.

  • Căng thẳng: Căng thẳng kích hoạt tuyến thượng thận sản xuất các hormone khác như cortisol, ngăn chặn sự tiết ra estrogen, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tập thể dục quá mức: Lượng mỡ trong cơ thể quá thấp cũng có thể dẫn đến giảm lượng estrogen.
  • Thay đổi cân nặng: Tăng hoặc giảm cân nặng đáng kể có thể dẫn đến thay đổi lượng estrogen trong cơ thể.
  • Cho con bú: Hormone prolactin, được sản xuất khi cho con bú, có thể tạm thời ngăn chặn quá trình sản xuất estrogen.

4. Tác Dụng Phụ Của Thuốc

Các loại thuốc tránh thai nội tiết tố như thuốc tránh thai uống, miếng dán, vòng âm đạo và vòng tránh thai đều có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Khi sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, nhiều phụ nữ thấy kinh nguyệt ít hơn hoặc ngừng có kinh hoàn toàn. Điều này là bình thường và không nguy hiểm hay đáng lo ngại. Các loại thuốc khác như steroid, thuốc chống đông máu, và một số liệu pháp hóa trị liệu cũng có thể gây chậm kinh hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

5. Rối Loạn Nội Tiết

Thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể cũng dễ dẫn đến chậm kinh. Chẳng hạn như nếu có tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) có khả năng gây ra kinh nguyệt không đều.

Hay như tuyến yên điều chỉnh việc sản xuất các hormone ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả chu kỳ sinh sản. Khối u trên tuyến yên cũng cản trở kinh nguyệt và khiến phụ nữ mất kinh hoặc gặp phải những bất thường khác. Thời kỳ tiền mãn kinh cũng làm giảm lượng hormone và gây chậm kinh.

6. Mang Thai Ngoài Tử Cung

Mang thai ngoài tử cung có thể gây kết quả thử thai âm tính. Với kiểu mang thai này, phôi thường làm tổ trong ống dẫn trứng thay vì tử cung, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những nơi khác.

Khả năng mang thai ngoài tử cung tăng lên khi có sẹo hoặc tổn thương ống dẫn trứng. Chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc những lần phẫu thuật trước đó. Mang thai ngoài tử cung là tình trạng cấp cứu y tế và cần được điều trị ngay lập tức.

7. Các Tình Trạng Bệnh Lý Khác

Các rối loạn khác nhau, bao gồm:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Lạc nội mạc tử cung (mô phát triển bất thường bên ngoài tử cung)
  • Bệnh rối loạn đông máu
  • Ung thư nội mạc tử cung

Có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

Bị Chậm Kinh Thì Khi Nào Cần Đi Khám Bác Sĩ?

Nếu bị chậm hai đến ba kỳ kinh liên tiếp, khi thử thai vẫn nhận được kết quả âm tính. Cần đi khám ngay lập tức để giúp xác định xem có nguyên nhân cơ bản khác nào không. Ngoài ra, cần đi khám ngay nếu có các triệu chứng như:

  • Chảy máu nhiều bất thường
  • Chảy máu hơn 7 ngày. Sốt, đau dữ dội, nôn và buồn nôn.
  • Chảy máu sau khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh
  • Không có kinh nguyệt trong ít nhất một năm.

Liên Hệ và Tư Vấn

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng chậm kinh và lo lắng về sức khỏe của mình. Đừng ngần ngại liên hệ với Quickstick để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất.

CÙNG CHỦ ĐỀ
tam cá nguyệt thứ hai
Tam cá nguyệt thứ 2 là gì? Những thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng giữa thai kỳ

Ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái vì hầu như không còn ốm nghén, ...

tam cá nguyệt thứ nhất
Tam cá nguyệt thứ 1 là gì? Những thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng đầu thai kỳ

Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn khá quan trọng trong thai kỳ. Cơ thể mẹ thay đổi rất ...

tam cá nguyệt thứ ba
Tam cá nguyệt thứ 3 là gì? Những thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng cuối thai kỳ

Ở tam cá nguyệt thứ 3 sẽ có nhiều sự thay đổi diệu kỳ trong cơ thể mẹ bầu, em ...

Liên Hệ